Saturday, March 22, 2008

Ma'am Si Kerk Po Yun

“Ma para taytay na ako!!!”
“Malayo pa nasa Pasig pa lang tayo.”
“Taytay na sabi ako ehhh para naaaaa!!!”
“Malayo pa nga. Umupo ka muna dyan.”
“Ehh…….”
“Ang baho sino un??? Argggh… ang baho amoy…”
“Sabi ko sa inyo, taytay na ako eh.”

Elementary ako noon nasa grade 3. Pagkatapos ng recess namen, sumakit ang tyan ko. Matatae ata ako. Ayokong tumae sa banyo namen. Public school ako kasi. Para ng kumunoy ung taeng naimbak don sa inodoro don. May lumot lumot na at nalalakaran na ng bangaw at langaw ung tae. Tska dyahe walang lock, tska tutuksuhin ka pag tumae ka don. Kaya tiniis ko na lang at malapit na namang mag uwian. Maya maya sobra na talagang sakit. Parang may lalabas na. Nakupo. Hindi na talaga napigilan. Natae yata ako sa short ko. May naka amoy na katabi ko.

“Ang baho tumae ka noh Kerk?” sabi ni tukmol na katabi ko. “Hindi ah” deny to death kong sagot. “Tumae ka eh, tumayo ka nga.” “Sabi ng hindi eh.” Humarap ako sa isa kong katabi sa kaliwa. Tinanong ko sya “Ui anong oras na?” “Ha eh ikaw ung may relos eh” Oo nga pala me relo nga pala ako. “Ah o sige ako na lang tanungin mo kung anong oras na” palusot ko… wala lang maiba lang usapan at malayo sa tae.

Ang kulit ni tukmol akmang magsusumbong na at magtataas na ng kamay. “Maam si Kerk po tum…wamaw” Sabay takip ko sa bibig nya. Loko to ah. Sinaksak ko nga ng ballpen sa kamay. Maya maya pati si Titser nakaamoy na. “Class may tumae ba sa inyo” sabi ni titser. Nagkatinginan. Masama ang tingin ko kay tukmol para hindi magsumbong. “O sige class pag bilang ko ng tatlo lahat kayo tatayo ah. 1-2…”

“Maam si Kerk po un tumae!”

No comments: