Friday, March 21, 2008

KSP

Malakas ang memorya ko lalo na kapag tungkol sa kalokohan. Noong nasa grade 5 ako may naaalala akong ginawa ko sa kaklase naming babae na hindi ko malimutan.

Bago ang building kung saan doon ang classroom namen. Nasa 3rd floor kami noon. Kulay puti ang kulay ng pintura ng building na patayo ni mayor na pinangalan pa sa tatay nya. White na white ang pintura kaya naman mahigpit na mahigpit ang mga titser sa pagsusuway sa mga estudyante na nagsusulat sa dingding nito. Bawal magsulat ballpen man pentelpen o lapis. Bawal itaas ang paa kapag nakasandal ka dito dahil babakat ang dumi ng sapatos sa dingding. Maraming bawal sa napakaputi napakaganda at napakalinis naming dingding ng classroom. Isa lang ata ang nakalimutang isiping ipagbawal.

Ang ganda ng view sa may bintana. Dahil na rin letter u ang start ng surname ko laging nasa row 4 ako. Kami ung nakadikit sa bintana at dingding. Kami ung unang mapagbibintangan kung anumang makitang dumi sa may dingding namin. Ang katotohanan marami na ang lumapastangan sa dingding na un pero sa kadahilanang hindi ito kasama sa pinagbabawal. Ang pagdidikit ng kulangot sa pader o ksp. Parang mosaic ung mga nakadikit na kulangot sa dingding. May ibat ibang hugis, laki at kulay. Mayroong may buhok pa at ang iba naman may kasama pang sipon na natuyo at may nafossilize pa atang langgam sa sipon.

Naiisip mo bang naiisip ko B1? Palagay ko nga B2, sagot ng bestfriend ko na katabi ko lang sa desk na pahaba at kulay puti rin. Operation tanggal kulangot. Kumuha ako ng stick at nag alis ako ng isa sa mga nakadikit na kulangot. Nilagay ko un sa ibabaw ng desk namin na puti. Maya maya tumawag na si B2 ng bibiktimahin.

Si Ela, ang kaklase naming babae na sobrang sungit na laging naka assign na taga tinda sa tray ng canteen sa amin. Lagi kaming nasa row 4 ang hinuhuli sa pagtawag sa pagpila sa tray ng canteen. Wala ka na tuloy mabili kundi ung tag pipiso na juice na sa gitna mo pa tutusukin ng straw para mainom.

Ang accomplice ay ang buong row 4. Lumapit ang biktima. Sabi ko sa kanya huhulaan ko siya sa pamamagitan ng pagbasa sa palad nya. Binigay naman nya ang kanang kamay nya para mabasa ko ang palad nya. Binasahan ko sya kunwari. Pagkatapos sinabi ko na kailangan lagyan ng pwersa ung kamay nya para lalong lumabas ung mga guhit ng palad. Ipinapatong ko sa desk ung kamay nya ng patihaya. Diniinan ko yon sa pamamagitan ng pagpatong ko ng kamay ko sa ibabaw ng kamay nya. Diniinan ko ng sobra. Dalawang kamay. Nagtawag pa ako ng mga kaklase para dumagan sa palad nya. Mga sampung kamay na ang nakapatong sa kamay ni Ela. Dinasalan ko pa kunwari at pinapikit ko sya. Tapos na! Iniisa isa namen ang pag alis ng mga kamay habang si Ela ay nakapikit pa. Iniangat na nya ang palad nya at sabi ko na idahan dahan nyang imulat ang mga mata nya at titigan mabuti ang palad nya. Ang nasa palad nya. Ang nasa palad nya ay walang iba kundi kulangot.

No comments: